Cơm nếp ngon bổ nhưng lại đại kỵ với những nhóm người này

Xôi hay cơm nếp là món ăn mà nhiều người yêu thích. Xôi, cơm nếp ngon miệng lại rất bổ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Dưới đây là những người không nên ăn cơm nếp.

Người bị đau dạ dày

Báo VnExpress dẫn lời tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết, ăn xôi vào buổi sáng có thể khiến tình trạng tiêu hóa trở nên khó khăn hơn, nguyên nhân là gạo nếp khi chế biến thành xôi sẽ khó tiêu, dễ làm tăng axit dạ dày, dẫn tới trào ngược, ợ hơi, ợ chua, khó chịu.

Người thừa cân, béo phì

Xôi là thực phẩm rất giàu năng lượng. Trung bình một gói xôi có thể cung cấp khoảng 600 calo, trong khi một bát cơm chứa khoảng 130 calo, một bát phở 400-450 calo.

Chưa kể ăn xôi cùng thịt, chả, trứng kho... có thể chứa calo nhiều hơn nữa. Vì vậy, thường xuyên ăn xôi dễ gây thừa cân, béo phì. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, tốt nhất nên hạn chế ăn xôi.

Người mới ốm dậy

Bài viết của BS Bùi Thị Yến Nhi - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Cơ sở 3 trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, gạo nếp có thành phần tinh bột dạng amylopectin, tính dẻo dính nên dễ gây đầy bụng, khó tiêu vì vậy người già, trẻ em (trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn), người bệnh mới ốm dậy tiêu hóa kém cần thận trọng khi dùng.

Cơm nếp ngon bổ nhưng lại đại kỵ với những nhóm người này

Cơm nếp ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.Người mắc bệnh mạn tính

Người mắc bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao (tăng triglyceride), béo phì nên hạn chế hoặc ăn ít gạo nếp. Do hàm lượng chất béo, tinh bột và chỉ số đường (GI) trong gạo nếp cao hơn gạo tẻ nên sẽ khó để kiểm soát các loại bệnh trên.

Bánh gạo nếp dù ngọt hay mặn đều chứa nhiều carbohydrate và natri, người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân hoặc các bệnh mạn tính khác (như bệnh thận, mỡ máu cao) nên ăn càng ít càng tốt.

Bên cạnh đó, người có cơ địa đàm thấp nhiệt, đang sốt, ho có đờm vàng hoặc vàng da, chướng bụng thì không nên sử dụng.

Trên đây là những người được khuyến cáo không nên ăn cơm nếp. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa món ăn này nhé.

Ăn ngonThực hư thông tin ăn thịt gà cơm nếp gây sán xơ mítTheo VTC

Theo Nguồn 2sao.vn

Cơm nếp ngon bổ nhưng lại đại kỵ với những nhóm người này - Đời Sống