Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết

Nam thanh niên 29 tuổi, sống tại Hà Nội đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thăm khám với triệu chứng ngứa lan rộng ở đầu cậu nhỏ, tiểu đau buốt và có dịch mủ trắng tiết ra.

Kết quả thăm khám xác định, người này mắc Chlamydia, một bệnh lý do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục phổ biến.

Qua khai thác bệnh sử, nam thanh niên tiết lộ, ngày mồng 2 Tết có đi họp lớp cấp 3. Do quá chén và được bạn bè rủ rê, anh đã "tới bến" tại quán massage.

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, ThS.BS Phạm Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Y học Giới tính Hà Nội chia sẻ: "Bệnh nhân đến khám một mình trong tâm trạng hoang mang, lo lắng.

Khi được bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân rất hoảng hốt và cho biết rằng đây là lần đầu tiên mình quan hệ ngoài luồng, thêm vào đó trong quá trình quan hệ có sử dụng bao cao su nên không tin mình bị bệnh".

Từ khi kết thúc kỳ nghỉ Tết đến nay, lượng bệnh nhân đến khám vì các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục ghi nhận tại cơ sở y tế này tăng vọt.

"Bệnh nhân đến khám vì các bệnh lây truyền qua đường tình dục tăng 3 - 4 lần so với ngày thường. Chủ yếu là người trên 35 tuổi. Người trẻ ít hơn tuy nhiên chúng tôi ghi nhận có sự gia tăng trong vài năm trở lại đây", BS Ngọc cho hay.

Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết

Bệnh nhân tới khám bệnh tình dục sau Tết gia tăng (Ảnh minh họa)

BS Ngọc thông tin, qua khai thác bệnh sử, phần lớn bệnh nhân cho biết có quan hệ tình dục không an toàn trong kỳ nghỉ Tết, thường là sau những cuộc liên hoan, thậm chí có cả các trường hợp không sử dụng bao cao su.

"Nguyên nhân khiến bệnh tình dục trong dịp Tết tăng đột biến khá dễ hiểu. Đây là thời điểm chúng ta có những cuộc tổng kết, liên hoan, họp mặt nên tăng cường sử dụng rượu bia. Khi có hơi men trong người dễ có hành vi tình dục không an toàn hơn.

Nhiều quý ông sau chầu nhậu sẽ đi hát karaoke hay đi massage, xông hơi để giải rượu, từ đó phát sinh hành vi kích dục hoặc quan hệ bóc bánh trả tiền", BS Ngọc thông tin.

Một nguyên nhân khác, theo BS Ngọc, xuất phát từ việc dịp valentine năm nay trùng vào kỳ nghỉ Tết.

Theo BS Ngọc, vào dịp valentine, đặc biệt có một bộ phận bạn trẻ dù chưa nắm vững các kiến thức bảo vệ mình nhưng vẫn "liều" quan hệ tình dục.

BS Ngọc chỉ rõ: "Không ít bạn trẻ ngày nay có tư duy sống thoáng nên dễ dàng quan hệ tình dục chỉ trong lần gặp đầu tiên hoặc chấp nhận kiểu quan hệ "tình một đêm". Thậm chí, vì ưu tiên đến trải nghiệm nên nhiều trường hợp không sử dụng bao cao su".

Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết

Các cặp đôi cần có kiến thức về tình dục an toàn để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra (Ảnh minh họa)

Tương tự, TS.BS Phan Chí Thành - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, đến hẹn lại lên, cứ sau Tết khoảng một tuần lại ghi nhận tình trạng các bệnh nhân đến khám bệnh tình dục.

Theo bác sĩ, nguyên nhân khiến nhiều bạn trẻ mắc bệnh lý lây truyền qua đường tình dục chủ yếu là do tâm lý chủ quan, cũng như thiếu kiến thức về tình dục an toàn.

Theo đó, rất nhiều bạn trẻ khi yêu nhau sẵn sàng dâng hiến cho nhau, tin tưởng nhau tuyệt đối và luôn khẳng định mình còn "trong trắng" với bạn tình. Điều đó khiến họ và "nửa kia" không chủ động phòng tránh bệnh và hậu quả cuối cùng là mắc các bệnh lý lây qua đường tình dục hoặc mang thai ngoài ý muốn.

Qua thực tế khám lâm sàng, bác sĩ Thành cho biết, có rất nhiều bạn trẻ dù từng quan hệ nhưng không thừa nhận và vẫn khẳng định với đối tác rằng "đây là lần đầu" để được "vượt giới hạn mà không cần dùng đồ bảo hộ". Điều này góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý lây qua đường tình dục bởi khi đã phát sinh quan hệ thì bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh, ngay cả khi chỉ gần gũi một bạn tình hay thậm chí chưa có hành động xâm nhập.

"Có nhiều cặp quan hệ an toàn ở "đường chính" nhưng vẫn dễ mắc do lậu vì bệnh này có thể lây nhiễm qua việc dùng miệng và một số đường khác. Hay có trường hợp một số virus gây bệnh có thể lây lan khi có sự tiếp xúc da kề da, khi tiếp xúc chất dịch cơ thể hoặc sử dụng chung đồ lót, đồ chơi tình dục, bồn cầu nhà vệ sinh công cộng", bác sĩ Thành cho hay.

Để phòng bệnh, bác sĩ Thành khuyến cáo, khi quan hệ hãy dùng bao cao su, kể cả khi chị em đã dùng các biện pháp tránh thai khác. Vì bao cao su vừa là biện pháp tránh thai, vừa là cách để bảo vệ bản thân cũng như chồng/bạn tình không bị mắc bệnh lây qua đường tình dục.

Bác sĩ nhấn mạnh: Hãy chung thủy một vợ/một chồng hoặc một bạn tình. Điều này không chỉ phòng bệnh lây qua đường tình dục, mà còn giúp giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Khi không may gặp vấn đề, làm ảnh hưởng đến hoạt động tình dục hoặc có biểu hiện bất thường ở cơ quan sinh dục chị em cần đi khám càng sớm càng tốt. Không giấu bệnh, không tự chữa bệnh vì có thể khiến tình trạng nặng thêm, để lại hậu quả đáng tiếc, thậm chí là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

-->> Nam thanh niên phải cấp cứu giữa Tết vì lý do khó nóiThúy Ngà

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết - Sức Khỏe