Nồng độ cồn về 0 sau 12 giờ nhưng rượu tiếp tục tác động mạnh tới cơ thể

Nồng độ cồn về 0 sau 12 giờ nhưng rượu tiếp tục tác động mạnh tới cơ thể

Sao chép liên kết

03/01/2024  - 07:15

Thông thường, sau 12 giờ, nồng độ cồn trong máu đã về 0 tuy nhiên, tác động của rượu tới sức khỏe vẫn kéo dài nhiều ngày.

Việc bỏ rượu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ cải thiện giấc ngủ đến sức khỏe tinh thần. Tác dụng này gần như bắt đầu ngay sau khi bạn ngừng uống rượu. Dưới đây là chia sẻ của các chuyên gia về tình trạng cơ thể của mọi người sau khi uống rượu:

1 đến 10 phút sau khi ngừng uống rượu

Nồng độ cồn về 0 sau 12 giờ nhưng rượu tiếp tục tác động mạnh tới cơ thể

Uống rượu thường khiến cảm xúc bị xáo trộn có thể rất hưng phấn đồng thời đi kèm sự buồn bã. Ảnh minh họa: AIB

Khi bạn uống rượu, loại đồ uống có cồn này sẽ đi qua dạ dày và ruột rồi hấp thụ vào máu. Khi nồng độ cồn trong máu đạt đến mức khiến một người say, mạch máu của họ sẽ co lại đáng kể - dẫn đến huyết áp tăng.

Khi đó, hormone dopamine tăng vọt, dẫn đến cảm giác hưng phấn. Nhưng rượu đồng thời ngăn chặn một chất hóa học khác trong não - glutamate - chịu trách nhiệm về hoạt động và mức năng lượng của não. Do đó, người uống rượu phản ứng chậm lại, mất cân bằng, có cảm giác lo lắng.

Ngoài ra, rượu là chất lợi tiểu khiến chất lỏng chảy qua bàng quang nhanh hơn.

Sau 1 tiếng

Rượu đến gan qua đường máu và bắt đầu bị phân hủy. Khi chất độc trong rượu được trung hòa, các mạch máu giãn ra dẫn đến huyết áp giảm đáng kể, có lợi cho tế bào não, cải thiện việc cung cấp chất dinh dưỡng. Bạn sẽ dần lấy lại được sự cân bằng, đầu óc tỉnh táo hơn.

Tùy thuộc vào lượng thực phẩm đã ăn, bạn bắt đầu hồi phục dần sau một giờ.

4-8 giờ

Hầu hết mọi người sẽ thấy đặc biệt buồn ngủ trong vòng 4-8 giờ sau khi ngừng uống rượu.

Rượu kích thích giải phóng các hóa chất trong não có đặc tính an thần, nhưng cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ do sản sinh ra hormone đánh thức, khiến bạn có giấc ngủ chập chờn. Nghiên cứu từ Tổ chức Giấc ngủ cho thấy nam giới uống 2 ly, nữ giới uống 1 ly sẽ giảm chất lượng giấc ngủ tới 24%.

Một lý do khác khiến rượu ảnh hưởng đến giấc ngủ do tác động đến nhiệt độ cơ thể. Sự giãn nở của các mạch máu làm tăng lượng máu ấm gần bề mặt da, gây đổ mồ hôi ban đêm khiến bạn thức giấc. "Khi tỉnh dậy vào buổi sáng, bạn nhận thấy mình đã đổ mồ hôi suốt đêm. Ga trải giường, chăn hoặc đệm có thể hơi ướt", Luke Worsfold, cố vấn cai nghiện rượu người Anh, cho hay.

Nồng độ cồn về 0 sau 12 giờ nhưng rượu tiếp tục tác động mạnh tới cơ thể

12 giờ sau khi uống rượu, hầu hết các trường hợp đều có nồng độ cồn về 0. Ảnh minh họa: Gafirm

12 giờ

Sau 12 giờ, trong đa số các trường hợp, rượu đã hoàn toàn rời khỏi máu. Máy đo hơi thở thường không thể phát hiện ra nồng độ cồn nữa. Các mạch máu co về mức bình thường. Chuyên gia dinh dưỡng Rachael Richardson nói với Daily Mail: “Khi đã lọc hết rượu, gan bắt đầu quay trở về các chức năng khác”. Đó là tiêu hóa, chuyển hóa vitamin và khoáng chất.

Dopamine bắt đầu giảm xuống mức thấp bất thường, gây ra cảm giác buồn kéo dài. Đối với những người nghiện rượu, đây có thể là khoảng thời gian đặc biệt đáng lo ngại với các triệu chứng như run rẩy và co giật.

Trong khi đó, những người khác trải qua tình trạng mất nước (do tác dụng lợi tiểu của rượu). Họ có cảm giác nôn nao, mệt mỏi, suy nhược, khát nước, nhức đầu, đau cơ, chóng mặt và đổ mồ hôi.

Ngày tiếp theo

Mặc dù rượu đã ra hết khỏi máu nhưng vẫn tồn tại trong hệ tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như táo bón và mệt mỏi trong vài ngày. Rượu có thể cản trở hoạt động bình thường của hệ vi sinh vật đường ruột, tiêu diệt vi khuẩn tốt, nuôi dưỡng vi khuẩn xấu, dẫn đến đau dạ dày, trào ngược.

Trong vòng 10 ngày

Hai ngày sau khi bạn ngừng uống rượu, cồn đã được đào thải hoàn toàn khỏi cơ thể, khiến máu và thận hoạt động bình thường. Trong vòng hai đến ba ngày nữa, nhu động ruột, mức axit dạ dày sẽ ổn định.

Các hóa chất như dopamine và serotonin về như cũ sau khoảng 7 đến 10 ngày, giúp tâm trạng tốt hơn và nhiều năng lượng hơn.

14 ngày

Lúc này, các tế bào da đã được cấp nước nhiều hơn nên có sự cải thiện rõ rệt. Da mịn màng, căng mọng, lỗ chân lông se khít, ít mụn.

Chuyên gia Richardson giải thích: "Rượu làm suy yếu khả năng giữ nước của cơ thể. Vì vậy, khi rượu rời khỏi cơ thể, cơ thể bắt đầu tự bù nước. Cung cấp nước là điều cần thiết để đảm bảo các tế bào da nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng”.

Một tháng

Sau một tháng không uống rượu, não và các cơ quan khác của bạn phần lớn đã hồi phục. Cố vấn cai nghiện Worsfold nói: “Tùy thuộc vào lượng rượu bạn đã uống trước đó, chức năng gan sẽ bắt đầu tốt lên sau áp lực xử lý chất độc”.

Khi lượng đường trong máu, cholesterol và cân nặng cải thiện, nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, xơ gan và béo phì sẽ giảm. Tâm trạng của bạn cũng trở nên thoải mái hơn. Chuyên gia Richardson chia sẻ: “Bạn sẽ cảm thấy hứng thú khi làm những điều mới mẻ trong cuộc sống”.

tin liên quan

Bình luận

Theo Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Nồng độ cồn về 0 sau 12 giờ nhưng rượu tiếp tục tác động mạnh tới cơ thể - Sức Khỏe