Việt Nam sẽ tham gia tiêm thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia sẽ tham gia tiêm thử nghiệm vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết (SXH) của Nhật Bản.

Ông Kính cho biết, trước đây, một số quốc gia thử nghiệm và cấp phép lưu hành với một loại vaccine phòng bệnh SXH nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn, nhất là với virus tuýp 2 - tuýp virus gây bệnh SXH phổ biến hiện nay. Vừa qua, một loại vaccine phòng SXH của Nhật Bản đang được thử nghiệm, bước đầu có hiệu quả phòng bệnh đối với cả 4 tuýp virus gây bệnh SXH. Việt Nam là một trong những quốc gia sẽ tham gia thử nghiệm tiêm vaccine này.

Chuyên gia cũng khẳng định: Vaccine là biện pháp phòng bệnh hiệu quả với các bệnh truyền nhiễm, nhưng do cùng một liều tiêm có thể chỉ định tiêm cho cả người lớn và trẻ nhỏ nên cần phải thử nghiệm, và có những đánh giá kỹ càng về tác động với sức khoẻ trước khi áp dụng rộng rãi trên cộng đồng.

SXH có 4 tuýp D1, D2, D3, D4. Một người có thể mắc SXH nhiều lần với các tuýp virus khác nhau. Khi đã hồi phục sau khi nhiễm một chủng virus dengue sẽ miễn dịch suốt đời với chủng đó. Tại Việt Nam, tuýp virus SXH lưu hành năm 2023 chủ yếu là D1, D2 và không có sự khác biệt với các tuýp virus lưu hành những năm gần đây.

Đến đầu tháng 10/2023, cả nước đã ghi nhận hơn 93.800 ca mắc SXH, 26 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (228.490/117) số ca mắc giảm 58,9%, tử vong giảm 91 trường hợp.

Tại Hà Nội, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, tuần qua, thành phố ghi nhận thêm 2.593 ca mắc SXH tại 29 quận, huyện. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội có 17.974 ca mắc SXH (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022); trong đó có 3 ca tử vong. Ngoài ra, tuần qua, thành phố cũng ghi nhận 105 ổ dịch tại 23 quận, huyện, thị xã. Hiện còn 264 ổ dịch hoạt động tại 28 quận, huyện, thị xã. Trong đó, có một số ổ dịch diễn biến phức tạp kéo dài.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nhiều ca bệnh trở nặng do xử trí không đúng cách, hoặc bệnh nhân đến cơ sở y tế quá muộn, lúc đó đã có các biểu hiện suy đa tạng hoặc sốc, dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Tại Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai thông tin, mỗi ngày, Trung tâm Bệnh nhiệt đới tiếp nhận 30 - 50 ca SXH đến khám. Trong đó, có 15 - 20 ca nặng có dấu hiệu cảnh báo cần phải nhập viện. PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) nhận định, tình hình dịch SXH đang diễn biến khá phức tạp. Đến nay, tại đây đã ghi nhận 6 trường hợp tử vong, đa số do đến bệnh viện muộn với bệnh cảnh sốc giảm thể tích, rối loạn đông máu và suy đa phủ tạng. Ngoài ra, có một số trường hợp đặc biệt cần theo dõi chặt như: Phụ nữ có thai, người đang mắc các bệnh nền như bệnh tim, phổi, ung thư, chạy thận nhân tạo...

Chuyên gia này cảnh báo, nhiều ca bệnh trở nặng do xử trí không đúng cách, hoặc bệnh nhân đến cơ sở y tế quá muộn. Bệnh nhân mắc SXH đặc biệt lưu ý từ ngày thứ 4 - 5 trở đi, sẽ có hiện tượng máu cô đặc nếu không bù đủ dịch. Xét nghiệm công thức máu nếu thấy chỉ số Hematocrite tăng trên 20% so với ban đầu tức là máu bị cô đặc, phải hết sức lưu ý trong vấn đề truyền dịch.

Trong trường hợp truyền dịch mà không có hiệu quả thì phải dùng dung dịch cao phân tử để kéo nước vào trong lòng mạch. Các trường hợp mắc SXH nặng có dấu hiệu cảnh báo như: Đau bụng vùng gan, tiểu ít, chảy máu cam, nôn hoặc đi ngoài ra máu, rong kinh, rong huyết ở nữ giới, xét nghiệm công thức máu tiểu cầu giảm nhanh hoặc hematocrit tăng nhanh.

Chủ đề: Việt Nam vaccine sốt xuất huyết tiêm thử nghiệm sẽ tham giaTin liên quan

Việt Nam sẽ tham gia tiêm thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết

Việt Nam sẽ có vaccine sốt xuất huyết

28/09/23 21:07

Theo Nguồn daidoanket.vn

Việt Nam sẽ tham gia tiêm thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết - Sức Khỏe